วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทิพสยาม ยาสีฟันสมุนไพรไทย เบิกทางท้าพิสูจน์ใช้ฟรีก่อนซื้อ


                                               ยาสีฟันสมุนไพร "ทิพสยาม"
ยาสีฟัน “ทิพสยาม” สร้างชื่อจากคุณสมบัติสูตรสมุนไพรไทยที่ดีเยี่ยม มาพร้อมแผนทำตลาดแบบถึงลูกถึงคน ง่ายแต่โดนใจ ด้วยวิธีแจกฟรีให้ทดลองใช้ก่อน เพราะเชื่อมั่นว่า ยาสีฟันเป็นสินค้าที่ใกล้ชิดผู้บริโภคที่สุด หากใช้แล้วติดใจ จะกลายเป็นขาประจำ ที่สำคัญ ช่วยไปบอกต่อ สร้างกระแสปากต่อปาก

       ทิพวัลย์ จินดาพร เจ้าของธุรกิจ เริ่มบุกเบิกธุรกิจยาสีฟัน “ทิพสยาม” เมื่อประมาณ พ.ศ.2545 เพราะเห็นว่า ยาสีฟันเป็นสินค้าอุปโภคที่ทุกคนจำเป็นต้องใช้สม่ำเสมอ ประกอบกับชื่นชอบคุณค่าจากสมุนไพร ซึ่งคนโบราณที่สีฟันด้วยสมุนไพรจะมีสุขภาพฟันดีมาก จึงสนใจเรียนรู้และพัฒนายาสีฟันสมุนไพรสูตรของตัวเอง
                                          ทิพวัลย์ จินดาพร
เงินลงทุนหลักแสน กับระยะเวลานับปี ถูกใช้วิจัยและพัฒนายาสีฟันสมุนไพร โดยมีส่วนประกอบหลักจากสารสกัดสมุนไพรธรรมชาติ 5 ชนิด ซึ่งล้วนแต่มีคุณประโยชน์ต่อช่องปาก ได้แก่ 1.กานพลู ช่วยระงับเชื้อแบคทีเรีย และช่วยบำรุงรากฟัน 2.ใบฝรั่ง ช่วยลดกลิ่นปาก 3.ว่านหางจระเข้ ช่วยบำรุงเนื้อเยื่อในช่องปาก และรักษาแผลในปาก 4.การบูร ช่วยบำรุงเส้นประสาทรากฟัน และ 5.พิมเสน ช่วยเพิ่มความสดชื่น และลดการอักเสบของเหงือก

       ที่สำคัญ ไม่ใส่ส่วนผสมของแป้งและน้ำตาล ซึ่งจะเป็นแหล่งสะสมและสารอาหารของเชื้อแบคทีเรีย ต้นเหตุของกลิ่นปากและฟันผุ นอกจากนั้น กรรมวิธีผลิต ผ่านมาตรฐาน GMP , HALAL
                                         ยาสีฟันหลอดเล็ก สำหรับไว้แจกให้ทดลองใช้
 เจ้าของธุรกิจ เผยต่อว่า แม้จะมั่นใจในคุณภาพสินค้า ทว่า ช่วงแรกที่วางตลาด กลับล้มเหลวสิ้นเชิง สินค้าขายแทบไม่ได้เลย ปัจจัยสำคัญเพราะผู้บริโภคไม่รู้จัก และขาดความเชื่อมั่น ยากที่จะแข่งกับแบรนด์ใหญ่ในตลาดได้

        บทเรียนดังกล่าว ถูกนำกลับมาทบทวน แล้วปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยทำตลาดตรงถึงผู้บริโภค ด้วยการลงทุนผลิตยาสีฟันหลอดเล็กๆ แจกให้ลูกค้าเป้าหมายทดลองใช้ฟรี เพราะเชื่อมั่นว่า ใช้แล้วจะต้องติดใจ และกลายเป็นขาประจำในที่สุด
        “ยาสีฟันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใกล้ชิดกับผู้บริโภคที่สุด ผู้ใช้ต้องสัมผัสกับปากและลิ้นตัวเอง ดังนั้น จะรับรู้ถึงข้อดี และเห็นผลได้รวดเร็วกว่าสบู่หรือแชมพู ดิฉันจึงลงทุนทำยาสีฟันหลอดเล็กๆ ขนาด 10 กรัมไว้แจกให้ลูกค้าทดลองใช้ แต่เนื่องจากเราเป็นผู้ประกอบการรายเล็กมากๆ ยาสีฟันที่แจก ต่อหลอดมีต้นทุน 10 กว่าบาท สำหรับเราถือเป็นภาระที่สูงมาก ดังนั้น การแจกจะมุ่งไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจริงๆ” ทิพวัลย์ เผยและเล่าต่อว่า
        เวลานั้น เน้นทำตลาด ผ่านการออกบูทหน้างานประชุมสัมมนาระดับผู้บริหาร ซึ่งเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูงและใส่ใจสุขภาพ โดยแจกยาสีฟันหลอดเล็กให้ทดลองใช้ฟรี ซึ่งได้ผลตอบรับดีอย่างไม่น่าเชื่อ ผู้ทดลองใช้ติดต่อกลับมาซื้อจำนวนมาก และต่อเนื่อง อีกทั้ง ช่วยไปบอกปากต่อปาก ประกอบกับส่งยาสีฟัน “ทิพสยาม” เข้าคัดสรรโอทอป ซึ่งได้รับคะแนนสูงสุดของกรุงเทพฯ และได้ 5 ดาวระดับประเทศ ประจำปีพ.ศ.2547 ช่วยให้สินค้าเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และยอดขายดีขึ้นสม่ำเสมอ



                                            ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของแบรนด์ "ทิพสยาม"

ปัจจุบัน มีช่องทางขาย ผ่านร้านผลิตภัณฑ์สมุนไพร เช่น โกลด์เด้นเพลส เลมอนฟาร์ม และตัวแทนรับไปขายต่อกว่า 200 รายทั่วประเทศ มีให้เลือก 2 ขนาด คือ 40 กรัม ราคา 65 บาท และ120 กรัม ราคา 165 บาท ยอดขายเฉลี่ย 1-2 หมื่นหลอดต่อเดือน นอกจากนั้น ยังออกผลิตภัณฑ์สมุนไพรอื่นๆ ในแบรนด์ “ทิพสยาม” เช่น แชมพู สบู่ และเครื่องสำอาง เป็นต้น



   เจ้าของธุรกิจ ตบท้ายถึงแผนตลาดต่อไป พยายามขยายฐานลูกค้าจากปัจจุบันส่วนใหญ่จำกัดเฉพาะกลุ่มผู้ใหญ่ไปสู่กลุ่มวัยรุ่น และคนรุ่นใหม่ โดยได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ทั้งด้านทุนหมุนเวียนมาปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ และช่วยออกแบบโลโก้ใหม่ รวมถึง คำปรึกษาธุรกิจ เป็นต้น โดยการทำตลาดจะเน้นเชิดชูคุณสมบัติสมุนไพรไทย และปรับทัศนคติที่มีต่อยาสีฟันสมุนไพรว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทุกเพศทุกวัยใช้ได้ มีประโยชน์ช่วยป้องกันโรคต่างๆ ในช่องปาก ดีกว่าจะปล่อยให้เกิดโรคแล้วค่อยรักษา


   
       โทร.0-2940-4742 ,08-5124-7333 หรือ www.thipsiam2008.com



ขอขอบคุณที่มาของภาพและบทความ:

www.manager.co.th : 30 พฤษภาคม 2555 09:51 น.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Blogger templates

Blogroll

Blogger news